HỒ CHÍ MINH HUYỀN THOẠI VÀ MẶT NẠ

HỒ CHÍ MINH HUYỀN THOẠI VÀ MẶT NẠ

Friday, June 15, 2012

XLVIII * NGUYỄN HỮU * GREEN SPUN * ĐÀN BÀ


Những người vợ và những người đàn bà
liên quan đến Hồ Chí Minh (1)

Nguyễn Hữu
 

(Tạm thống kê theo các bài viết & do NST sưu tầm được)
Lời nói đầu: Tôi không phải Nhà Hồ Chí Minh học theo lề phải như Sơn Tùng, hay "đúng lề" như Nguyễn Thái Hoàng. Tôi chỉ là người đọc sách như ức muôn người khác. Trong quá trình đọc sách (nay đọc thêm liên mạng toàn cầu), tôi có thói quen hay ghi chép lại những gì mình cho là cần ghi chép vào một cuốn sổ để khi cần thì dụng. Chuyện này ngày xưa thì vất vả đấy và phải… dư lòng kiên trì, nay xem lại trong nhà có tới mấy chục cuốn sổ ghi đủ trăm thứ bà rằn; ngày nay thì lại… hơi bị giản đơn chỉ bằng 2 lệnh copy và paste là có thể tạo ra muôn vàn files tư liệu chuyên đề. Vậy đây không phải là một bài nghiên cứu mà chỉ đơn thuần là một bản thống kê không hơn không kém, xin mạnh dạn công bố, và cũng xin các bậc thức giả bổ sung âu cũng có ích chi đó trong việc tìm hiểu một góc cuộc đời của một nhân vật lịch sử gây nhiều tranh cãi gần như suốt hậu bán kỳ thế kỷ 20 mà có lẽ còn dài dài chưa biết khi nào có thể dứt được. Nhất là trong dịp này, người ta lại đang rầm rộ kỷ niệm ngày sinh lần thứ 120 (mà cũng không biết là có đúng thật thế không?) của ổng
Cũng xin nói thêm một ý nhỏ: Khi chuyển nhờ vài người bạn đọc trước, có người nói anh đánh số thứ tự 1, 2, 3 v.v… nó hữu hạn và khẳng định quá! Tiếp thu sáng ý của thân hữu, tôi xin chuyển các chữ số thành các gạch đầu dòng ( - ), mong Quý bạn đọc hiểu ý của bạn tôi.
Hồ Chí Minh đã từng tâm sự với nhà báo Mỹ Harold Isaacs: "Tôi cô đơn lắm, chẳng có gia đình, chẳng có gì... Đã có lần tôi có vợ đấy…"1 (Theo Ho, tác phẩm của David Halberstam - người từng được tặng giải Pulitzer về báo chí. Nxb Random House, New York, 1971.
Có thật "Tôi cô đơn lắm,…" hay không?
Xin mời bạn đọc theo dõi:

***
- Út Huệ, những năm tháng trước khi Hồ Chí Minh (HCM) xuất dương.2
Về nhân vật (Út Huệ) cùng tác giả, thiết nghĩ Quý bạn đọc cũng nên biết thêm mấy dòng trên một tờ báo: "Bằng những chuyến đi không biết mệt mỏi, những cuộc tìm kiếm kiên trì, cuối cùng ông đã gặp được bà Lê Thị Huệ để rồi từ những câu chuyện với bà Huệ ở tuổi 80 ông đã tái dựng lại một trong những quãng đời gian khó, nhưng đẹp đẽ và thơ mộng nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh.", "Năm 1981 Búp sen xanh với 100.000 bản ra đời đã gây một tiếng vang lớn.", "Cuốn tiểu thuyết lần lượt nhận đủ các loại giải thưởng và chuẩn bị tái bản lần thứ 2 thì không hiểu từ đâu xuất hiện một lời phán: cuốn sách "có vấn đề". Ngày 23/6/1983, một tờ báo đã dành cả nửa trang phê phán Sơn Tùng dưới tiêu đề Vài ý kiến về Búp sen xanh: "...Không thể nào có một nhân vật Út Huệ yêu Bác, chờ đợi Bác, theo dõi con đường Bác đi cứu nước suốt hàng chục năm mà trong tư tưởng, hành động lại không có biểu hiện gì trước phong trào chung của cách mạng cả nước đang phát triển...". Bài báo kết luận: "Điều nguy hiểm hơn là tác giả Búp sen xanh đã gắn sự kiện mối tình của Út Huệ và Bác với sự kiện cắm hoa huệ trong nhà sàn của Bác ở Phủ Chủ tịch, và gắn sự kiện đó với câu nói của Bác năm 1962 khi tiếp đoàn cán bộ miền Nam ra thăm miền Bắc: miền Nam luôn trong trái tim tôi". May thay, cuối cùng thì một kết luận chính thức của cơ quan chức năng "Búp sen xanh không có vấn đề gì" đã dẹp bỏ những lời đồn đại và phê phán vô căn cứ đó. Lập tức 100.000 cuốn của lần tái bản thứ 2 đã ra mắt bạn đọc. Rồi mối tình của cô Út Huệ với chàng thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành đã được đưa lên màn ảnh bạc và ngày nay người ta tiếp nhận nó như một lẽ đương nhiên..."
(Lê Thọ Bình - Vietnamnet 14/02/2004).3
- Cô thợ mũ thành Paris, nơi ông để lại một người con gái, có tên Louise, và "Ông hiểu rằng đó chỉ là trái cây không chờ đợi của những cơn điên cuồng thân xác".4
- Cô Bourdon, người Pháp, HCM có thư tỏ tình ngày 10/5/1923, cô có thư từ chối lời cầu hôn ngày 11/6/1923, thư lưu trữ trong văn khố Solotfom, série II, carton 14.5
- Marie Bière, vào 1920, người Pháp.6 (có phải cô Bourdon? Hay là người có con gái với ông như lời ông viết trong di chúc ngày 14/8/1969: "Trước khi viết phần cuối của tờ di chúc này, tôi xin thú nhận, tôi là một người không phải thần thánh gì nên khi tôi còn sống cũng đủ "bảy tính" như kinh nhà Phật đã đề cập. Tôi không có vợ, nhưng cũng có được đứa con gái lai Pháp. Tôi ước mong con gái tôi, khi đọc tờ di chúc này sẽ tha thứ cho tôi đã không đủ bổn phận làm cha, nhưng phụ tử tình thâm, tôi luôn nhớ tới con gái tôi với muôn vàn âu yếm".)7 Marie Brière được sử gia Daniel Héméry ghi là người tình cũng là đồng chí.8
Nhưng (để rộng đường nghiên cứu, xin dẫn) một tài liệu khác lại nói: Khi về Hà Nội cầm quyền 1945-1946, người Pháp có đưa một số cô đầm từ Pháp sang gặp Hồ Chí Minh, trong đó có cô Brière chụp ảnh chung với Hồ Chí Minh. Nhưng Hồ Chí Minh không mắc mỹ nhân kế.
- Một người vợ tại Moscow, nhà cầm quyền Liên Xô cung cấp, 9 (có thể là bà Véra Vasiliera mà Sơn Tùng đề cập trong tác phẩm<10> của mình? - NST). Theo Bùi Tín trong Mặt thật thì đúng là Véra Vasiliera (Chú ý thêm chi tiết: Khi Hồ Chí Minh xuất hiện vào mùa hè năm 1934, có lý do để tin rằng ông đã nghĩ mình đang là đối tượng của một cuộc điều tra nào đấy. Con gái của Vera Vasilieva, lúc ấy được 10 tuổi, đã nhớ rằng ông thường ngủ trên chiếc ghế trường kỷ trong ngôi nhà gỗ mà gia đình cô đang sống tại trung tâm Moscow, dường như ông đang cố giữ thấp danh phận của mình. Nói cho cùng Hồ đã liên quan đến hàng loạt những vụ bắt bớ dẫn đến tổn thất nặng nề cho Phân Bộ Viễn Đông lẫn ĐCS Trung Quốc trong năm 1931. Vasiliera [đôi tài liệu viết là Vasilieva], một người ngây thơ và có lẽ là một người Bolshevik thiếu đầu óc tưởng tượng, từng được biết đến là đã bảo vệ những bạn bè bị tố cáo về những tội danh chính trị cũng như người chồng của bà là Mark Zorky).11 Có lúc HCM tìm đến đàn bà như là một kiểu… thư giãn hay nghe "Manabendra N. Roy, lãnh tụ Cộng Sản Ấn Độ từng là ủy viên chính trị của Đệ Tam Quốc Tế, nhưng bị khai trừ năm 1928, trong tác phẩm Men I met kể về những người từng một thời gặp gỡ có đoạn nhắc đến Hồ Chí Minh với cách sinh hoạt như sau: "Vì ở Nga không có những quán cà phê kiểu Paris mà ông ta thường lui tới nên để bù lại cuộc sống kham khổ buồn chán của Mạc Tư Khoa trong những năm 20, Nguyễn Ái Quốc đã tìm thú vui nơi đàn bà. Đó là các nàng tư sản sa đọa hay các thanh nữ cộng sản phóng đãng bị thu hút mãnh liệt bởi những khóa sinh người châu Á".12
- Lý/Lương Huệ Khanh, là em gái bà Lý Huệ Quần - vợ Lâm Đức Thụ13. Từ năm 1925 đến năm 1927, Nguyễn ở cùng Lâm, vợ chồng Lâm đã mối mai Nguyễn cho cô Khanh. Hai người yêu nhau say đắm và họ có với nhau một đứa con gái, [cô Khanh] về sau gia nhập Ðảng cộng sản Trung Quốc, rồi bị Quốc Dân Ðảng Trung Hoa giết trong vụ biến Quảng Châu Công Xã (12/12/1927).14
- Có người còn nói, sau này khi hoạt động tại Hồng Kông ổng cũng có một người vợ Tàu và có một con gái. Hồi năm 1950 ông có nhờ chi bộ Đảng Cộng sản tìm giúp nhưng không thấy.15
- Tuyết Lan (Thái Lan) Một số tác giả ở nước ngoài cho rằng: Thời gian hoạt động ở Xiêm (Thái lan), ông có yêu một cô gái tên là Tuyết Lan, đây cũng chính là tên T. Lan mà ông đã dùng để viết sách, như cuốn Vừa đi đường vừa kể chuyện để tự đề cao mình, tương tự cuốn Những mẩu chuyện vê đời hoạt động của Hồ Chủ tịch (với bút danh Trần Dân Tiên).
- Mao Từ Mẫn (Trung Quốc)?
- Tăng Tuyết Minh, vào 1926, chuyện này thì rõ như ban ngày. Xin mời vào 2 trang mạng có tên: HCM với người vợ Trung Quốc Tăng Tuyết Minh của Hoàng Tranh (Huang Zheng),16 Phó Viện Khoa Học Xã Hội, Quảng Tây, Trung Quốc, đăng trên tạp chí Ðông Nam Á Tung Hoành (Trung Hoa) tháng 11-2001. Báo Diễn Ðàn, Paris, số 121, tháng 9-2002 dịch đăng lại, tt.17-20; Hồ Chí Minh và người vợ Trung Quốc Tăng Tuyết Minh của ông của Khổng Khả Lập - NST ghi phỏng theo lời khẩu dịch của ZYX.17
Khi Đào Chú - uỷ viên thường vụ bộ chính trị đảng Cộng Sản Trung Quốc, phó thủ tướng chính phủ Trung Quốc sang thăm Việt Nam, ông Hồ đã lặng lẽ nhờ một người thân tín trong hàng ngũ lãnh đạo Hà Nội để nói riêng với Ðào Chú rằng Hồ Chí Minh muốn tái hôn với một người vợ cũ ở Quảng Ðông. Ðào Chú đã vui vẻ nhận lời, không ngờ hết thời gian Đào Chú điều dưỡng, hy vọng của ông cũng tan thành mây khói. Thủ tướng Chu Ân Lai sau khi nghe vị phó thủ tướng dưới quyền kể lại, đã thận trọng đưa ra nhận định: "Phải đề nghị phía Việt Nam xem xét đã". Mặt khác, Lê Duẩn không muốn làm hỏng hình tượng của "Cha già dân tộc", của Đảng quang vinh. Do đó chuyện… tái động phòng đã không xảy ra (Nguyên văn "Hồ Chí Minh tằng tưởng tái hôn".) Chuyện xảy ra năm 1959.18
Và theo Hồ Chí Minh sinh bình khảo, Hồ Tuấn Hùng (Đài Loan), 19 Phần 4 cũng nhắc đến bà Tăng Tuyết Minh: "Năm 1925, NAQ tại Quảng Châu quen người con gái Trung Quốc tên Tăng Tuyết Minh. Năm 1926 kết hôn, sau khi cưới cả hai cùng ở trong căn biệt thự của Mikhail Borodin, có báo cáo nói rằng kết quả cuộc hôn nhân này là một bé gái".
- Lâm Y Lan (vào 1930), do Đào Chú sắp xếp để cùng HCM đóng giả vợ chồng nhằm bảo vệ HCM trong lúc phong trào ở Quảng Đông nói chung và khu hành chính Bạch Sắc bị khủng bố. Dần dà tình cảm phát triển. Đoạn cuối bài viết của Viêm Hoàng Xuân Thu, có liên quan đến chuyện này, như sau: "Tình yêu của Hồ Chí Minh với Lâm Y Lan đã ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần Lâm Y Lan, bà ta mất vào năm 1968, trước lúc lâm chung cũng không quên lấy ra quyển "nhật ký tình yêu" mà Hồ Chí Minh tặng cho mình và nhờ người chuyển cho Hồ Chí Minh, cũng nhắn nhủ Hồ Chí Minh không nên quá buồn phiền. Hồ Chí Minh nhận được tin người yêu thương mất, buồn không muốn sống nữa, lệ rơi như mưa. Cách một năm sau đó, ngày 2 tháng 9 năm 1969, Hồ Chí Minh cũng đột ngột qua đời, giữa lúc hấp hối vẫn còn nhắc đến tên Lâm Y Lan".20
- Nguyễn Thanh Linh (khoảng 1920). Một người rất giống Lâm Y Lan, đến nỗi sau khi Đào Chú đã cử Lâm [Y Lan] (1930), hôm Hồ Chí Minh tìm đến chỗ ở mới, thì: "... vừa mới bước vào đến cửa liền đứng sững người lại vì kinh ngạc, vì người phụ nữ đang đứng trước mặt ông ta rõ ràng là người mà ông ngày đêm tưởng nhớ: Nguyễn Thanh Linh. Tựa hồ như trong giấc chiêm bao, Hồ Chí Minh liền hỏi: "Thanh Linh, em… em chưa chết ư?" Cô gái [Lâm] cũng ngỡ ngàng chưa hiểu được chuyện gì, nhìn kỹ ông ta rồi nói: "Ông có phải là Hồ Chí Minh? Tôi họ Lâm, tên gọi là Y Lan". Hồ Chí Minh lúc ấy mới biết là mình đã nhận nhầm người, vội mỉm cười nhận lỗi: "Xin lỗi cô, tôi thất thố quá!".
Lát sau, Hồ Chí Minh mới chậm rãi kể lại: 10 năm về trước ông ta có yêu một người con gái tên là Nguyễn Thanh Linh, nói đến chuyện ấy lại động lòng rơi lệ, gạt tay lau nước mắt lưng tròng. Hồ Chí Minh viết trong nhật ký: "Tôi phát hiện ra rằng tự bản thân mình cũng không thể là một con người "vô thần", nhất định là tấm lòng chân tình của tôi đã làm cảm động đến Thượng đế, tôi quyết không để một lần nữa phải chia ly cô ấy". 21
HCM và Nguyễn Thanh Linh gặp nhau cụ thể ở đâu? Trong trường hợp nào? Chưa thấy mấy ai nói đến!
Ngày 19/05/2010
Nguyễn Hữu - Hà Nội
____________________________
1 Hồ Chí Minh - Nhận định tổng hợp, Chương 4, Minh Võ,
http://www.x-cafevn.org/forum/archive/index.php/index.php?t-6090.html &
http://www.saigonforsaigon.org/staticpages/index.php?page=20060401123059916
2 Búp sen xanh, Sơn Tùng, xuất bản tại HN.
3 http://www.thuvien-ebook.com/forums/showthread.php?t=15062
4 Đỉnh cao chói lọi, chương Ký ức vốn buồn nhớ và sầu thương cho chính nó, Dương Thu Hương, tr.442…, Bản riêng của NST - http://www.diendan.org/Doc-sach/duong-thu-huong-au-zenith-111inh-cao-choi-loi
5 Hành trình chính trị của Hồ Chí Minh, Nguyễn Thế Anh, đăng trong Hồ Chí Minh, sự thật về thân thế và sự nghiệp, một nhóm tác giả, Nxb. Nam Á, Paris, 1990, tr.25. & Hồ Chí Minh à Paris, Gaspard Thu Trang.
6 Hoa Xuyêt Tuyết, Thành Tín,
http://vantuyen.net/index.php?view=story&subjectid=144&chapter=1

Mặt thật, Bùi Tín, http://vantuyen.net/index.php?view=story&subjectid=2059
7 Theo Đọc lại di chúc Hồ Chí Minh,
http://www.thienlybuutoa.org/Misc/DiChucHoChiMinh.htm Tuy nhiên, Di chúc này tôi (NST) chưa kiểm chứng - NST
8 Hồ Chí Minh, de l’Indochine au Việt Nam, Daniel Héméry
9 Nguyễn Thế Anh, sđd
10 Người không cô đơn. Người chẳng bao giờ cô độc, Sơn Tùng, Chiều Văn - 2000. Bản riêng của NST
11 HCM những năm tháng chưa được biết đến, Chương 6, Sophia Quinn-Judge.
http://www.x-cafevn.org/forum/showthread.php?t=8991&page=4
12 Hồ Chí Minh nhận định tổng hợp, Minh Võ, Chương 49: HCM và cuộc sống thánh thiện (tiếp theo)
http://www.saigonforsaigon.org/staticpages/index.php?page=20060401135046460
13 Lâm Đức Thụ, đ/c cùng thời với Hồ ở Trung Quốc. Sau khi cướp chính quyền năm 1945, tự nhiên Thụ bị bắn chết tại Thái Bình. Có người nói rằng do ông biết quá tường tận về nội bộ ĐCS nói chung và cá nhân Hồ nói riêng nên ông phải chết?!
14 Một bí mật khác của Hồ Chí Minh, Nhật Quang,
http://www.hungviet.org/hcm/nhatquanghcm.html
15 Ghi chú thuộc Chương 3: "Bác Hồ, vị cứu tinh của dân tộc", cuốn Từ thực dân đến Cộng sản. Một kinh nghiệm lịch sử của Việt Nam, Hoàng Văn Chí,
http://www.talawas.de/
16 http://www.hungviet.org/hcm/hoangtranh-minhthang.html
17 http://www.hungviet.org/hcm/nguyenvan310508.html
18 Theo Lột trần huyền thoại Hồ Chí Minh, Phần 3, Trần Gia Phụng,
http://www.hungviet.org/hcm/hcm010900-2.html & Tuần báo Nguyệt san Phụng Sự, tháng 1/1991. Ngày 15/10/1996, Tao Zhu dịch sang tiếng Việt.
19 Xem bản Trích dịch Hồ Chí Minh sinh bình khảo, Bums - Thành viên chính thức,
http://www.x-cafevn.org/forum/showthread.php?p=299128#post299128
20 Theo Hồ Chí Minh và tình yêu thắm thiết với cách mạng Trung Quốc, Viêm Hoàng Xuân Thu - Quan Công Nhân dịch;
http://www.hungviet.org/hcm/quancongnhan300806.html
21 như trên
Đăng ngày: 09-06-2010
http://vn.360plus.yahoo.com/Hot-New/article?mid=783



 

Huyền thoại cuộc sống độc thân giản dị

Hồ Chí Minh cũng như Ban Nghiên cứu Lịch sử đảng trung ương luôn luôn đề cao rằng ông ta suốt đời sống độc thân, không lập gia đình, để có thể toàn tâm toàn ý phục vụ nhân dân. Sự thật, dù Hồ Chí Minh đi đâu, ở nơi nào, cũng đều có bóng dáng của người đàn bà trong suốt cuộc đời hoạt động của ông.
Theo Giáo sư Nguyễn Thế Anh, khi hành nghề nhiếp ảnh ở Paris, Nguyễn Ái Quốc (Hồ Chí Minh) đã gửi thư tỏ tình với cô Bourdon ngày 10.05.1923. Sau vài cuộc gặp gỡ và thư từ qua lại, cô Bourdon viết thư ngày 11.06.1923 cự tuyệt mối tình của Nguyễn Ái Quốc. Giáo sư Nguyễn Thế Anh còn trưng dẫn nhiều tài liệu cho thấy khi qua Moscow, nhà cầm quyền Liên Xô đã cung cấp cho Nguyễn Ái Quốc một „người vợ“.15 

Đến Quảng Châu (Trung Hoa), Nguyễn Ái Quốc, lúc đó lấy tên là Lý Thụy kết hôn với một người phụ nữ Trung Hoa là Tăng Tuyết Minh (1905 – 1991) vào tháng 10-1926. Lễ kết hôn diễn ra tại nhà hàng Thái Bình ở trung tâm thành phố Quảng Châu với sự hiện diện của các bà Đặng Dĩnh Siêu (vợ ông Chu Ân Lai), Bào La Đình, Thái Sướng.16 Hai người chia tay khi chiến tranh Quốc Cộng bùng nổ ngày 12.04.1927. Lý Thụy đi Vũ Hán, đến Thượng Hải, theo đường Hải Sâm Uy (Vladivostok) qua Moscow khoảng giữa tháng 6-1927, vòng đường Âu Châu, đến Thái Lan, trở về Hồng Kông tháng 11-1929. Trong thời gian này, Lý Thụy viết cho Tăng Tuyết Minh một lá thư, nhưng không hiểu vì sao, lá thư đó lọt vào tay cơ quan Mật thám Pháp ở Đông Dương ngày 14.08.1928. Cho đến tháng 05-1950, nhìn thấy hình Hồ Chí Minh trên Nhân Dân Nhật Báo (Trung Hoa), Tăng Tuyết Minh gửi nhiều lá thư cho ông Hồ thông qua đại sứ Việt Nam tại Bắc Kinh là Hoàng Văn Hoan, nhưng đều không được trả lời.16
Khi cảnh sát Hồng Kông bắt Lý Thụy ngày 06.06.1931 tại thị trấn Cửu Long, gần Hồng Kông, ông đang sống với một phụ nữ Trung Hoa tên là Li Sam. Khi Lý Thụy đến Vân Nam, tướng Long Vân (Lung Yun) đã tìm cho ông một nhân tình người Tàu.17 


Từ năm 1930, ở Hồng Kông, Lý Thụy dạy chính trị cho Nguyễn Thị Minh Khai tại trụ sở chi nhánh Bộ Đông phương của Quốc tế cộng sản. Sau một thời gian, hai người trở thành vợ chồng, và khi qua Liên Xô tham dự Đại hội Cộng sản Quốc tế lần thứ bảy ngày 25.07.1935, hai người công khai sống chung.18 Năm 1944, Hồ Chí Minh về hoạt động tại vùng Pắc Bó, Cao Bằng. Ở đây, theo sử gia và nhà hoạt động chính trị Trần Trọng Kim, ông Hồ sống chung với bà Đỗ Thị Lạc, bí danh „chị Thuần“, và sinh hạ một người con gái.19 


Sau cuộc sống chung tạm bợ với Đỗ Thị Lạc, Hồ Chí Minh bị cuốn hút vào những biến chuyển lịch sử cho đến năm 1954, ông Hồ về Hà Nội. Theo tài liệu của Vũ Thư Hiên và Nguyễn Minh Cần, Bộ Chính trị đảng Lao động (danh xưng của đảng cộng sản từ 1951) đã đưa một cô gái thuộc sắc tộc Nùng ở Cao Bằng là Nông Thị Xuân (có sách viết là Nguyễn Thị Xuân) về phục vụ Hồ Chí Minh năm 1955. Lúc đó, ông Hồ khoảng 65 tuổi và bà Xuân có lẽ khoảng trên dưới 22 tuổi, khá xinh đẹp: „Cô Xuân rất xinh gái, da trắng nõn, miệng tươi như hoa“.20 Năm sau, bà Xuân sinh hạ một người con trai được đặt tên là Nguyễn Tất Trung. Sau một thời gian chung sống, Hồ Chí Minh sa thải bà Xuân. Viên Bộ trưởng Công an Hà Nội là Trần Quốc Hoàn đã hiếp dâm bà Xuân, rồi cho người thủ tiêu tàn bạo.20 


Trong thời gian này, đảng Lao động còn có ý định đưa cô Nguyễn Thị Phương Mai, tỉnh ủy viên tỉnh Thanh Hóa, về Hà Nội để làm vợ Hồ Chí Minh. Cô Phương Mai đòi công khai hóa cuộc hôn nhân giữa hai người, thì bị từ chối, nên cô rút lui.21

Năm 1959, Đào Chú, Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị đảng cộng sản, Phó thủ tướng chính phủ Trung quốc sang Việt Nam nghỉ dưỡng. Một Bộ trưởng trong chính phủ Hà Nội đã nói riêng với Đào Chú rằng Hồ Chí Minh muốn tái hôn với một người vợ Quảng Đông. Đào Chú rất hoan hỷ giúp đỡ, nhưng Thủ tướng Trung quốc là Chu Ân Lai đã thận trọng yêu cầu phía Việt Nam xem xét vấn đề cẩn thận. Hội nghị do Lê Duẩn triệu tập đã đi đến quyết định là phải bảo vệ hình tượng Hồ Chí Minh, nên việc ông Hồ muốn tái hôn với một phụ nữ Quảng Châu đã không thành.22 Hồ Chí Minh cho Đào Chú biết ông muốn tái hôn, có nghĩa là ông Hồ tự thú nhận đã kết hôn một lần nào đó rồi.


Khi ông Nông Đức Mạnh, bí thư đảng ủy đảng CSVN tỉnh Bắc Thái được bầu làm Ủy viên dự khuyết Trung ương đảng tại Đại hội sáu đảng CSVN vào tháng 12-1986, đã có dư luận cho rằng ông Mạnh là con rơi của Hồ Chí Minh, được một gia đình người Tày nuôi nấng. Theo sách Encyclopedia of Vietnam War [Bách khoa chiến tranh Việt Nam], ông Nông Đức Mạnh „không bao giờ chối bỏ dư luận này“.23 Ông Mạnh thăng tiến rất nhanh. Vừa qua, trong Đại hội đảng CSVN lần thứ chín từ 19 đến 22.04.2001, ông Nông Đức Mạnh được bầu làm Tổng bí thư đảng. Dư luận về việc ông Mạnh là con rơi của Hồ Chí Minh sống trở lại. Ký giả Dominic Whiting, trong bản tin của hãng thông tấn Reuters, cho biết đã có lần cựu Đại sứ Úc tại Việt Nam tên là Sue Boyd, hỏi thẳng ông Mạnh về dư luận này, câu trả lời của ông Mạnh được mô tả là „lửng lơ“, nghĩa là không phủ nhận mà cũng không thừa nhận. 


Như thế huyền thoại thứ ba về Hồ Chí Minh, hy sinh cuộc sống cá nhân, sống độc thân để toàn tâm toàn ý lo việc nước, là một câu chuyện bí mật dấu đầu lòi đuôi. Hồ Chí Minh có vợ là một chuyện bình thường, nhưng bản thân Hồ Chí Minh và đảng cộng sản trước sau luôn luôn che đậy việc này để lừa bịp nhân dân Việt Nam và dư luận thế giới. Kết hôn, lập gia đình là điều chẳng có gì xấu xa, nhưng xử sự tàn bạo với những người đã từng sống với mình, che đậy việc kết hôn, lừa bịp trắng trợn mọi người là điều mà không một nền luân lý nào chấp nhận. 


Su khi Hồ Chí Minh từ trần, trong lời kêu gọi đưa ra ngày 03.09.1969, đảng Lao động đã viết: „... Cuộc đời của Người là một tấm gương chói lọi của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, của tinh thần đoàn kết, của đạo đức giản dị, khiêm tốn, cần kiệm liêm chính, chí công vô tư ...“ (BNCLSD, tr. 160). Hãy nhìn vào cách sống của Hồ Chí Minh để biết ông có phải là người „giản dị, khiêm tốn“ hay không ? 

Trước hết, chế độ Hà Nội tuyên truyền rằng Hồ Chí Minh sống trong một ngôi nhà sàn bằng gỗ. Nghe chữ „nhà sàn”, người Việt thường liên tưởng đến những ngôi nhà của người miền núi, làm bằng gỗ, cách mặt đất khoảng một thước, phía dưới dùng để cất giữ dụng cụ hay nhốt gia súc, hoặc liên tưởng đến những nhà sàn của một số dân cư ven sông hay dọc các kênh đào. Những ngôi nhà sàn này rất đơn sơ, giản dị. Ấn tượng giản dị khiến nhiều người tưởng tượng rằng ngôi nhà sàn của Hố Chí Minh có lẽ cũng thế, và cũng tưởng rằng Hồ Chí Minh sống rất bình dân.
Thực tế hoàn toàn không như vậy. Những du khách đã từng viếng ngôi nhà sàn của ông Hồ, hoặc những ai đã từng nhìn ngôi nhà sàn này qua phim ảnh, rồi so sánh với nhà sàn của người miền núi hoặc của những người sống ven sông, sẽ có cảm nghĩ khác. Ngôi nhà sàn của ông Hồ có vẻ giản dị một cách cố ý, lại rất sang trọng, xây dựng bằng loại gỗ cực tốt, trang bị đầy đủ theo tiện nghi thời đại, có người chăm sóc cẩn thận, và gần như là nhà nghỉ mát mùa hè, hoặc nơi ông đón tiếp du khách. Như vậy, ngôi nhà sàn của ông Hồ chỉ là loại trang trí mắc tiền. 


„Áo quần lên sân khấu rất quan trọng: luôn luôn giản dị (áo quần màu chàm). Đối với Hồ cũng như Staline, Mao, hoặc Kim Nhật Thành [Kim Il-sung], sự giản dị được nghiên cứu kỹ lưỡng. Áo quần cắt may thô sơ theo kiểu Kroutchev hoặc Ceaucescu, biểu tượng của một thế hệ lãnh đạo cộng sản. Điều đặc biệt của Hồ trong giới lãnh đạo cộng sản là Hồ đi dép lốp (trên nguyên tắc cắt từ lốp xe hơi) ... Còn gì ăn ảnh hơn dù là tiền chiến hay hiện đại „Bác“ Hồ đi dép lốp trên màn ảnh.“24
Sau đây là một màn biểu diễn „dép lốp“, còn được gọi là „dép râu“, của Hồ Chí Minh, do một nhà văn, khi còn ở trong nước đã từng làm nghề quay phim, kể lại: „Một lần tôi quay cảnh ông [Hồ Chí Minh] thăm đồng bào nông dân ở Hải Dương, mùa hè năm 1957. Sáng sớm hôm ấy trời mưa to, trên đường còn lại những vũng nước lớn. Đến một đoạn đường lấy lội ông tụt dép, cúi xuống xách lên. Trong ống ngắm của máy quay phim tôi nhìn rõ hai bên vệ cỏ không bị ngập. Tôi chợt hiểu: ông không đi men vệ đường vì ông muốn chưng đôi dép.“ (VTH, sđd. 459). 

Chỉ với ba thứ trên đây (nhà sàn, áo quần, dép râu), Hồ Chí Minh đã chứng tỏ đúng như nhận xét của nhà văn đã từng quay phim cho họ Hồ trên đây: „Trong hành xử ông [Hồ Chí Minh] là một diễn viên kỳ tài.“ (VTT, sđd. 459). Một người khác tận mắt chứng kiến cảnh ông Hồ ứng xử đối đáp với sinh viên tại Đông Dương Học xá ở Hà Nội vào tháng 10-1945, đã đưa ra nhận xét: „Cảm tưởng của tôi hôm ấy đối với ông [Hồ Chí Minh] rất rõ ràng. Ông lanh lợi, đóng kịch thật giỏi và chắc chắn về sau này ông sẽ không thiếu thủ đoạn chính trị.“25 Người ngoại quốc cũng thấy được điều này nơi Hồ Chí Minh. Bernard Fall đã viết: „Người ta biết rằng ông Hồ là một kịch sỹ có biệt tài đánh lừa kẻ đối thoại.“26 


Hồ Chí Minh duy nhất chỉ để lộ một sở thích phàm tục rất người, đó là ông thích hút thuốc thơm Hoa Kỳ, đặc biệt là Camel hay Lucky Stricke.27 Không biết đây là dàn kịch để chứng tỏ ông ta cũng bình thường như mọi người, hay quả thật ông ta thích hút thuốc Mỹ. Dầu sao, cuộc sống của ông Hồ không giản dị như người ta tưởng. 

Trong sách Những mẫu chuyện về đời hoạt động của Hồ Chủ tịch, Trần Dân Tiên (chính là Hồ Chí Minh) đã viết trong phần đầu sách: „Một người như Hồ Chủ tịch của chúng ta, với đức khiêm tốn nhường ấy và đương lúc bề bộn bao nhiêu công việc, làm sao có thể kể lại cho tôi nghe bình sinh của Người được ?“ (tr. 9).
Một người dùng một cái tên khác viết sách, tự khen mình là khiêm tốn không muốn nói về mình, rồi sau đó, suốt trong quyển sách lại kể lể tự đề cao sự nghiệp của mình, thì không biết nên xếp ông ta vào loại người gì đây ?
Cuối sách này, Trần Dân Tiên (tức Hồ Chí Minh) viết: „Nhân dân gọi Chủ tịch là cha già của dân tộc, vì Hồ Chủ tịch là người con trung thành nhất của Tổ quốc Việt Nam.“ Lời này cho thấy Hồ Chí Minh muốn gợi ý để được người Việt Nam gọi ông là cha già của dân tộc, nhưng không được dân chúng hưởng ứng, nên ông quay qua dùng chữ „bác“. Ở đây lại thấy ông Hồ thậm khôn, vì trong cơ cấu gia tộc Việt Nam, bác là anh của cha, bác lớn hơn cha và đứng trước cha trong sinh hoạt đại gia đình, hoặc lễ nghi tế tự. 


Theo Thành Tín, tức Bùi Tín, cựu đại tá quân đội cộng sản Hà Nội, cựu phó tổng biên tập báo Nhân Dân, Hồ Chí Minh công khai tự xưng là „bác“ năm 1945 trước quần chúng, lúc đó ông khoảng 55 tuổi.28 Nói chuyện với dân chúng, trong đó có cả những người già cả, đáng tuổi ông, cha, chú, anh, chị mình mà tự xưng bác thì xin khỏi bàn về tư cách của „bác“. Sau năm 1975, người miền Nam rất lấy làm lạ là trong sinh hoạt thường nhật cũng như trên đài phát thanh, cán bộ cộng sản luôn luôn gọi những địch thủ chính trị của họ bằng „thằng“, „nó“, „hắn“. Ví dụ khi kể tội nhà văn Trương Tửu trên báo Văn Nghệ số 11 (Hà Nội, 04-1958), nhà phê bình văn học Hoài Thanh đã viết: „Vẫn một lối huênh hoang và bịp bợm cũ, nó [Trương Tửu] làm như chỉ có nó mới là triệt để cách mạng. Một mặt nó bóp méo, bịa đặt để vu khống ... Một mặt khác nó xuyên tạc lời nói của các lãnh tụ. Nó trích dẫn lời Mác để đả kích chính quyền phản động cũ để gián tiếp đả kích chính quyền ta ...“ (NMC, sđd. 32). Hoặc tác giả Xuân Dung tố cáo nữ văn sỹ Thụy An Lưu Thị Yến trên báo Thủ Đô (Hà Nội, 23.04.1958): „... Có người (hiện đương ở Hà Nội), lại trông thấy Thụy An ngồi chung xe với tên tướng giặc Cô-nhi [Cogny], ấy là chưa kể có tin nó vào Sài Gòn rồi trở ra Hà Nội, một tháng trước khi tiếp quản ... Giải phóng thủ đô, nhiều ngưòi lạ lùng vì sự có mặt của con này.“ (NMC, sđd. 30). 

Sau đây là lời giải thích của một nhà văn đã từng sống dưới thời Hồ Chí Minh: „Cách gọi thằng, con trong ngôn ngữ chính trị có cội nguồn của nó. Nó xuất hiện vào cuối cuộc kháng chiến chống Pháp. Chính ông Hồ Chí Minh dùng cách gọi này trong những cuộc nói chuyện với cán bộ và trong những bài viết trên báo Cứu Quốc: thằng Mỹ, thằng Pháp, thằng Xihanúc [Sihanouk], thằng Lý Quang Diệu [Lee Kuan Yew], thằng Măng-đét Phrăng [Mandes France] ... Theo gương ông, về sau người ta gọi bất kỳ kẻ thù chính trị nào cũng bằng thằng hết: thằng Bảo Đại, thằng Diệm, thằng Khánh, thằng Kỳ, thằng Thiệu.“ (VTH, sđd. 265).
Chẳng những thiếu kính trọng với người đang sống, Hồ Chí Minh còn tỏ ra thiếu lễ độ với những người trước ông hàng mấy trăm năm. Hãy đọc những câu thơ của bài Hồ Chí Minh qua bài „Ngẫu hứng“ ông viết vào dịp viếng đền thờ Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn (1226 – 1300) khoảng trước năm 1950: 

„Bác anh hùng, tôi cũng anh hùng,
Tôi, bác cùng chung nghiệp kiếm cung.
Bác thắng quân Nguyên thanh kiếm bạc,
Tôi trừ giặc Pháp ngọn cờ hồng.
Bác đưa một nước qua nô lệ
Tôi dắt năm châu đến đại đồng.
Bác có linh thiêng cười một tiếng
Rằng tôi cách mạng đã thành công."

Trong lúc đắc ý, Hồ Chí Minh đã để lộ cái „tôi“ quá lớn của ông, tự mình sùng bái mình theo chủ nghĩa sùng bái cá nhân không khác gì Staline ở Liên Xô.
Ở đây cần chú ý các cách chơi chữ của ông Hồ:
1. Ông ta gọi Đức Trần Hưng Đạo bằng „bác“, xưng „tôi“.
Trong cách nói của người Việt, đặc biệt của người Bắc, gọi một người khác bằng "bác", và xưng "tôi", có nghĩa là hai người ngang hàng nhau, và chữ "bác" là gọi thế cho con của mình.
2. Đức Trần Hưng Đạo thắng quân Nguyên bằng thanh kiếm bạc, tượng trưng cho sức mạnh vũ lực, trong khi Đức Trần Hưng Đạo là người đã dùng tâm đức để đoàn kết toàn bộ lực lượng dân Việt kháng Nguyên và không bao giờ Ngài tự kể công sức của mình; còn Hồ Chí Minh tự khoe rằng chính ông ta là người có công trừ giặc Pháp bằng ngọn cờ hồng, tức là bằng chủ nghĩa cộng sản, chứ không phải nhân dân Việt Nam đã chiến thắng người Pháp. 

Hồ Chí Minh còn có tham vọng cực lớn là đưa năm châu tiến đến đại đồng, theo chữ nghĩa cộng sản là tiến lên chủ nghĩa xã hội. Như thế ông muốn vượt qua luôn các bậc thầy của ông như Mao Trạch Đông và Staline. Có lẽ vì bộc lộ quá rõ tính sùng bái cá nhân mà bài thơ được phổ biến một thời gian rồi không được in lại và chìm luôn nên ít người biết đến.

Tự phong mình là anh hùng đã là chuyện lạ, gọi một vĩ nhân của lịch sử sống cách đây hơn 600 năm bằng „bác“ là một sự vô lễ lạ lùng chưa bao giờ xảy ra trong lịch sử Việt Nam. Khi Quốc sử quán triều Nguyễn trình Khâm định Việt sử Thông giám cương mục lên vua Tự Đức (trị vì 1848 – 1883) duyệt, trong khung cảnh xã hội quân chủ, vua là con trời (thiên tử), đại diện Trời để trị vì thiên hạ, vua Tự Đức đã phê bình nhiều nhân vật lịch sử, đôi khi với lời lẽ gay gắt, nhưng chưa bao giờ nhà vua có ngôn ngữ sỗ sàng thiếu lễ độ như Hồ Chí Minh.
Hồ Chí Minh tưởng rằng gọi Trần Hưng Đạo bằng „bác“ là có thể tự nâng mình lên ngang tầm với người xưa, nhưng ngược lại những lời này cho thấy hố cách biệt lớn lao giữa một vị Thánh và một kẻ tự phụ hợm mình. Chẳng những thế, người Việt xưng tụng Đức Trần Hưng Đạo là Thánh, nên cách xưng hô của ông Hồ xúc phạm đến cả niềm tin của dân chúng Việt Nam. Nếu nói rằng bài thơ nầy là „thơ khẩu khí“, thì càng thấy „khẩu khí“ của Hồ Chí Minh chẳng khiêm cung tý nào. 


Một phát hiện thú vị của một nhà văn thưở nhỏ đã từng sống gần gũi với Hồ Chí Minh là: Hồ Chí Minh đã từng ôm mộng làm vua. „Ông mơ thấy cưỡi rồng lên thượng giới, sao vàng năm cánh mộng hồn quanh. Con rồng, ai cũng biết, là biểu tượng của nhà vua. Ông mơ cưỡi nó thì ông đâu phải là một người trong chúng ta. Than ôi, lũ dân thường chúng ta làm gì có những giấc mơ như thế. Chúng ta chỉ mơ thấy cưỡi bò, cưỡi trâu, cưỡi ngựa. Sang lắm thì cưỡi bình bịch [xe gắn máy] là cùng. Lẽ ra tôi phải hiểu sớm hơn mới phải: bác Hồ của tôi từ lúc đang phải sống lẩn lút để làm cách mạng đã ôm ấp mộng ước làm vua.“ (VTH, tr. 458). 

Hồ Chí Minh là chủ tịch miền Bắc, ông có quyền sống một cách tiện nghi đầy đủ để làm việc; thậm chí ông có quyền tận hưởng mọi lạc thú trên đời sau khi đã dày công cực khổ tranh đấu; ông có quyền lực to lớn của một chủ tịch nhà nước cộng sản độc tài; ông có thể vượt qua luật pháp ra lệnh sinh sát mọi người; ông có thể làm bát cứ việc gì ông muốn dưới chế độ độc tài; nhưng nói rằng họ Hồ là người „giản dị, khiêm tốn“ là điều hoàn toàn sai sự thật.
Kính mời quí vị bấm vào cái link dưới đây để tìm hiểu thêm về bác kính yêu của csvn.



No comments:

Post a Comment