HỒ CHÍ MINH HUYỀN THOẠI VÀ MẶT NẠ

HỒ CHÍ MINH HUYỀN THOẠI VÀ MẶT NẠ

Friday, June 15, 2012

LXX * LÊ THẢO MINH * TỐ CÁO

Ðọc tiểu sử Hồ Chí Minh của tác giả William J. Druiker

Saigon Times (Úc), 24/3/01
Lê Thảo Minh
Gần đây trong số những cuốn tiểu sử của các lãnh tụ chính trị thế giới được bày bán trong các hiệu sách tại Úc, xuất hiện một cuốn tiểu sử viết về lãnh tụ cộng sản Việt Nam Hồ Chí Minh của các tác giả William J. Druiker, Allen và Unwin. Đối với nhiều người Việt Nam, việc đọc tiểu sử Hồ Chí Minh do các "học giả" cộng sản hay các nhà nghiên cứu ngoại quốc viết thường là một việc không nên làm. Lý do bởi vì các "học giả" cộng sản chỉ chuyên che giấu những sự thật đen tối về con người Hồ Chí Minh, thêu dệt những chuyện hoang đường về Hồ Chí Minh để đánh bóng lãnh tụ và chế độ. Trong khi đó các nhà nghiên cứu ngoại quốc khi viết tiểu sử Hồ Chí Minh thường chi? đánh giá Hồ dựa trên những tài liệu chính thức được lưu trữ trong các văn khố của Việt Nam, Pháp và Liên Xô cũng như những mẩu chuyện kể từ những đồng chí và đàn em trung thành của Hồ.
Tuy nhiên việc cuốn tiểu sử Hồ Chí Minh được viết bởi một học giả Hoa kỳ William J. Duiker vốn là một nhân viên của tòa đại sứ Mỹ tại Sài Gòn trong chiến tranh Việt Nam,và sau này trở thành một giáo sư sử học tại đại học quốc gia Pennsylvania làm cho tôi đặc biệt chú ý, nhất là cuốn sách được viết vào một thời
điểm mà chủ nghĩa cộng sản đang suy tàn trên khắp thế giới và các lãnh tụ cộng sản dần dần bị lật mặt nạ để biến thành những tay độc tài hung ác và say mê quyền lực một cách bệnh hoạn.
Dĩ nhiên người Việt Nam ai cũng biết rằng cuộc đời của Hồ Chí Minh được bao trùm trong một bức màn bí mật, và vì thế cho đến hiện nay vẫn chưa hề có một cuốn tiểu sử nào viết về Hồ Chí Minh được cho là tái hiện lại được một cách hoàn toàn và trung thực cuộc đời của Hồ. Có lẽ trong bối cảnh đó học giả Hoa kỳ William Duiker muốn đưa ra lời giải đáp cuối cùng của ông ta đối với những bí ẩn liên quan đến cuộc đời Hồ Chí Minh, dựa trên những nghiên cứu mà ông ta thực hiện từ khi là một nhân viên tòa đại sứ Mỹ ở Sài Gòn cho đến khi trở thành một giáo sư sử học tại đại học Pennsylvania.
Cuốn sách của William Duiker thu hút sự chú ý của tôi bởi vì tác giả vốn là một nhà khoa bảng tên tuổi trong giới nghiên cứu sư? học của Hoa kỳ và bởi vì nguồn tài liệu cực kỳ phong phú mà Duiker đãtrích dẫn trong cuốn sách của ông tạ Tôi cho rằng với hai yếu tố đó cuốn tiểu sử Hồ Chí Minh của William Duiker có
thể góp phần tái hiện lại cuộc đời thật và con người thật của Hồ Chí Minh ít ra trong một giai đoạn lịch sử nào đó. Hơn nữa tôi cho rằng William Duiker có thể là người cuối cùng trên thế giới muốn nghiên cứu và viết tiểu sử về lãnh tụ cộng sản Việt Nam Hồ Chí Minh.
Tuy nhiên ngay sau khi đọc cuốn Hồ Chí Minh của William Duiker tôi có thể nhận thấy sai lầm đầu tiên của ông ta là đãcố gắng tạo dựng hình ảnh của Hồ như là một vị thánh, trong khi Hồ Chí Minh thực sự là một nhà độc tài theo chủ nghĩa Stalin. Những hình ảnh bi thảm của cuộc cải cách ruộng đất năm 1954, các chiến
dịch đánh tư sản ở miền bắc, chủ trương giết lầm hơn bo? sót, giết tàn bạo để gây tư tưởng sợ hãi không dám cộng tác với các thế lực thù địch của cộng sản, cuộc thảm sát năm Mậu Thân 1968 ở Huế đều thể hiện rõ phong cách cai trị mà Stalin đãthực hiện trên nước Nga cộng sản của ông tạ Cho dù đàn em của Hồ Chí Minh nhiều lần khẳng định rằng chính vu. thảm sát Mậu Thân năm 1968 đã làm Hồ Chí Minh phiền lòng đến nỗi lâm bệnh và qua đời vào năm 1969, ai cũng hiểu rằng chính Hồ Chí Minh đã là người chịu trách nhiệm trực tiếp về cái chết của hai triệu dân chúng trong cuộc cải cách ruộng đất ơ? miền bắc vào năm 1954.
Cuốn sách của tác giả William Duiker làm tôi nhớ đến vô số những nhà học giả phương Tây đãtừng viết rất nhiều cuốn tiểu sử về Mao Trạch Đông, ca ngợi Mao như một nhân vật lỗi lạc của thời đạị Tuy nhiên khi thần tượng Mao Trạch Đông bi. chính các đàn em của ông ta ở Trung Nam Hải hạ bệ, lý thuyết của Mao bị vứt vào sọt rác để Trung Cộng chuyển mình đi theo chu? nghĩa tư bản, thì chính các nhà học giả nói trên cũng vội vàng ùa theo viết những bài báo và các "công trình nghiên cứu" vạch tội ác và các sai lầm đẫm máu của Mao Trạch Đông. Cũng chính các học giả từng ca ngợi Mao như một vĩ nhân, sau khi được các
vị ở Trung Nam Hải trao cho những bằng chứng giấy trắng mực đen mới đồng ý đi đến kết luận rằng Mao Trạch Đông là một nhà độc tài khát máu không thua gì Stalin và Hilter.
Trong tương lai các đàn em và đệ tử của Hồ Chí Minh trong Bắc Bộ Phủ thế nào cũng dành cho Hồ Chí Minh sự đối xử mà Stalin và Mao Trạch Đông đãnhận được từ bọn đàn em được nuôi dạy tử tế. Trong hiện tại người Việt Nam hơn ai hết hiểu rằng cứ kiên nhẫn chờ đợi và rồi một ngày kia chân diện thực của Hồ Chí Minh sẽ được bộc lộ trước bàn dân thiên hạ. Trong cuốn sách của mình William Duiker đãlàm một việc mà tất ca? những người viết tiểu sử danh nhân chân chính không bao giờ làm đó là cho Hồ Chí Minh được hưởng quy chế khả tín tại những nơi cuộc đời Hồ được bao che trong bức màn bí mật. Mặc dầu Hồ Chí Minh có một quá khứ lâu dài làm việc cho Đê. Tam Quốc Tế Cộng Sản, William Duiker vẫn cố gắng mô tả Hồ Chí Minh như là một người quốc gia yêu nước chứ không phải là một người cộng sản.
Điều mỉa mai nhất là sự so sánh của William Duiker khi cho rằng Hồ Chí Minh là sự kết hợp của "một nửa là Gandhi và một nửa là Lenin". Nghe điều này nhiều độc giả phải bật cười như sư. so sánh "một nửa là mẹ Teresa và một nửa là Pauline Hanson". Mới nghe qua thì sự so sánh của William Duiker dường như có mục đích ca ngợi Hồ Chí Minh một cách quá đáng hóa ra ngu xuẩn, nhưng nhìn kỹ lại thì mục đích chính của William Duiker là lập lờ đánh lận con đen để độc giả khó có thể hình dung đích thực bản chất của Hồ Chí Minh.
Đem Hồ Chí Minh so sánh với thánh Gandhi là một sự phạm thượng thô bạọ Hồ Chí Minh là một trong những sáng lập viên của đảng Cộng Sản Pháp, một trong những đảng cộng sản trung thành với chủ nghĩa Stalin nhất tại Tây Âu và luôn luôn ca ngợi Liên Xô, ca ngợi chủ nghĩa cộng sản cũng như chủ trương đấu tranh bằng bạo lực. Trong khi đó Gandhi đấu tranh bất bạo động chống lại chu? nghĩa phân biệt chủng tộc và chủ nghĩa thực dân tại Ấn độ và Châu Phị Gandhi không hô hào bạo động, không chủ trương loại chính trị trên nòng súng, không nói dối như cuội để tranh thu? tiền bạc viện trợ của các thế lực ngoại bang và Gandhi cũng không tổ chức bộ máy công an mật vụ để thanh toán các đối thủ chính trị và đàn áp dân chúng.
Năm 1954 khi Việt Nam bị chia đôi theo hiệp định Paris, hai triệu người Việt Nam bỏ miền bắc trốn vào nam lánh nạn cộng sản. Vào lúc đó Hồ Chí Minh theo lời William Duiker mô tả là một vi. cứu tinh của dân tộc Việt Nam. Thế thì tại sao William Duiker không tìm hiểu xem một vài người trong số hai triệu người di cư nói trên vì sao họ đãcố gắng chạy khỏi miền bắc thiên đường của Hồ Chí Minh? Một phần lớn những hoạt động của Hồ được William Duiker ghi nhận dựa trên các hồ sơ của mật thám Pháp theo dõi các hoạt động của Hồ Chí Minh trong hai thập niên 1920 và 1930. Một số chi tiết khác của William Duiker trong cuốn sách là những tư liệu chính thức về Hồ Chí Minh của đảng và nhà nước Việt Nam mà người Việt đãnghe mòn tai.
Có thể nói rằng cuộc đời của cá nhân Hồ Chí Minh không có gì đáng để nói vì chẳng có gì được ghi nhận rõ ràng bằng giấy trắng mực đen. Gần đây các phát hiện mới nhất trong văn khố Pháp và qua tác phẩm Đêm Giữa Ban Ngày của Vũ Thư Hiên dư luận được biết thêm rằng Hồ Chí Minh có nhiều vợ với
nhiều quốc tịch khác nhaụ Nhiều người vợ này nghe đâu đã mang thai và có con với Hồ Chí Minh nhưng sau đó bị đàn em thủ tiêu để bảo vệ huyền thoại "cuộc đời như một vị thánh sống" của Hồ. Phong cách chơi hoa bẻ cành và vứt thùng rác như Hồ không ai lạ gì vốn là sở trường của Stalin và các đệ tử cộng sản
theo chủ thuyết của ông ta.
Cuốn tiểu sử Hồ Chí Minh của William Duiker một lần nữa là một công trình nghiên cứu chẳng có giá trị gì, vì không dùng được một nguồn tài liệu nào mới, không đưa ra được một nhận định nào mới và không vén được tí gì bức màn bí mật về cuộc đời Hồ Chí Minh. Tác phẩm của William Duiker còn là một tác phẩm nguy hiểm và có hại vì sẽ gây sự ngộ nhận và lầm lẫn cho rất nhiều độc giả khắp nơi trên thế giớị Cuốn tiểu sử Hồ Chí Minh chỉ có thể được các phần tử thân cộng cực đoan hoan nghênh như là một nỗ lực để cứu vãn danh dư. của các nhà độc tài cộng sản đang bị chôn vùi khắp nơi trên thế giới.
Cuối cùng, để nói lên được cảm xúc của mình sau khi đọc cuốn tiểu sử Hồ Chí Minh, tôi xin viện dẫn câu nói của ông Greg Sheridan, một nhà phê bình sách nổi tiếng của Úc: "Cuộc đời của Hồ Chí Minh chỉ làm cho tôi lộn mửa mà thôi".
(HẾT)

No comments:

Post a Comment