TRUNG ĐẠO CHÁNH PHÁP
Buddha’s middle path
LỜI NÓI ĐẦU
Khi đức Phật chuyển Pháp Luân, ÇÃt trời rung động. Bài thuyết pháp đầu tiên đến nhân thế là bài giảng về Trung Đạo cho bọn ông Trần Kiều Như. Và suốt cuộc đời, đức Phật luôn giảng về Trung Đạo. Trung Đạo là cột xương sống của tri‰t lš Phật giáo cũng như Trung Dung là huy‰t mạch của tri‰t học Khổng môn.
Trung đạo là con đường đưa ta đến hånh phúc. Mục đích quyển sách này là trình bày thuy‰t trung đạo của đức Phật.. Sau 1975, chúng tôi mới chú tâm nghiên cứu Phật học. Trong khi nghiên cứu các kinh đi‹n Nam Tông và Bắc tông, chúng tôi đã nÄy ra một vài š ki‰n mà có thể khác với kiến giải của các thiện trí thức. Chúng tôi månh dån trình bày vì tư tưởng là khám phá và tự do. Công trình này ÇÜ®c viết xong, và sửa chữa tại Sài Gòn næm 1985, sau đó ÇÜ®c sửa ch»a lần thứ hai tại Sài Gòn 1992. Song mỗi khi coi lại, chúng tôi thấy cần phải sửa chữa, bổ túc. Vì vậy tác phẩm này vẫn chưa xuất bản được vì nhiều lý do khác. Chúng tôi viết bằng tiếng Việt và bằng tiếng Anh để được phổ biến khắp nơi, cho độc giả Việt Nam va độc giả quốc tế.
Kinh tạng Pali rất quý báu trong kinh điển Phật giáo. Các sa môn, và các học giả Phật học thế giới đã dịch ra Anh văn. Tại Việt Nam, Hòa thượng Thích Minh Châu đã dịch các kinh tạng Pali ra tiếng Việt nhưng xem kỹ chúng tôi thấy có nhiều chữ khác với bản Anh văn, cho nên chúng tôi một đôi khi phải theo bản Anh văn.
Xin chân thành cäm tå Ti‰n sï NguyÍn Quš B°ng Çã xem låi phÀn Anh væn,. Chúng tôi cũng xin cảm tạ Hòa thượng Thích Chơn Thiện, GS Nguyễn Hữu Doãn trong tiŠn ki‰p Sàigòn Çã cho mÜ®n kinh sách .
Thû Çô Ottawa ngày 20-1-2012
Nguyễn Thiên Thụ
Nguyễn Thiên Thụ
In the Buddhist treasure, there are many canons, many studies and discussions. Why? There are a lot of reasons:
First, Buddhism is a philosophy as well as a religion of freedom which does not demand that anyone accept its teachings on trust.
Second, Buddhist has a liberal tradition of free inquiry. It is a non-dogmatic tradition, therefore, there are many Buddhist schools based on the Buddha’s teachings.
Third, Buddhism emphasizes on finding out for oneself, so it emphasizes upon direct religious experiences, not a blind faith.
"So, as I said, Kalamas: 'Don't go by reports, by legends, by traditions, by scripture, by logical conjecture, by interference, by analogies, by agreement through pondering views, by probability, or by thought, "This contemplative is our teacher." When you know for yourselves that, "These qualities are unskillful; these qualities are blameworthy; these qualities are criticized by the wise; these qualities, when adopted & carried out, lead to harm & to suffering" then you should abandon them.' Thus was it said? And in reference to this was it said. (Anguttara 3, 3.65.)
Indeed, Buddhism is a way for finding out for ourselves. After 1975, my life became empty; I spent my time by reading various Buddhist canons. So I realized that the Buddha’s Middle Path is the great river of the Buddhist Universe, and in this book, my aim is clarify this theme. Because of the idea of freedom, now I try to present my opinions to my readers. I began to write this book in May, 1984 and finished in October, 1985. After many times of revising, I finished this book with an English version.
My ideas are only the repetition of Buddha‘s teachings, and the sayings of the great monks in the past. I hope the readers consider this book as a useful document on the way of studying Buddhism.
I welcome this opportunity to thank Ven Thích Chơn Thiện, and Prof. Nguyễn Hữu Doãn for lending me books, Buddhist canons and documents when I was in Vietnam. I am especially grateful to Prof. NguyÍn Quš B°ng for revising my English version.
NguyÍn Thiên Thø
Møc løc
phÀn I. LЮc Sº PhÆt giáo 1
ChÜÖng I. Ấn ж trܧc khi ÇÙc PhÆt ra Ç©i 2
ChÜÖng II. ñÙc PhÆt ra Ç©i 5
ChÜÖng III. ñÙc PhÆt Chuy‹n pháp luân 10
ChÜÖng IV. ViŒc ki‰t tÆp kinh Çi‹n 15
ChÜÖng V. ViŒc phân phái 22
ChÜÖng VI. PhÆt giáo trên th‰ gi§i 32
Chương VII. Tôn giáo và Triết học 41
phÀn II. THUYẾT TRUNG ñåO 64
ChÜÖng VIII. Tránh các c¿c Çoan 65
ChÜÖng IX. Chánh đåo 79
ChÜÖng X. Hòa ÇÒng 85
Chương XI. Thuyết Trung dung của Khổng Tử 94
Chương XII. Tác hại của sự thái quá 98
PHẦN III. ÁP Døng THUYẾT TRUNG ñåO 100
ChÜÖng XIII. Tông và phái. 101
ChÜÖng XIV. H»u thÀn và vô thÀn 108
ChÜÖng XV. T¿ L¿c và Tha L¿c 124
ChÜÖng XVI. H»u và không 137
ChÜÖng XVII. Tâm phân biŒt 147
ChÜÖng XVIII. Chay và m¥n 154
ChÜÖng XIX. ñåo và Ç©i 157
PH„N IV. phÜÖng pháp tu tÆp 170
ChÜÖng XX. Vào thiŠn 171
ChÜÖng XX. Phương pháp thiền 178
ChÜÖng XXI. Kinh nghiŒm thiŠn 191-200
No comments:
Post a Comment